Recent

Total Pageviews

Được tạo bởi Blogger.

Ngày đăng

Chia sẻ

Pages

Blogger news

Làm thế nào theo dõi và kiểm soát hành trình một chiếc máy bay

Bạn luôn tự hỏi làm thế nào mà người ta theo dõi và kiểm soát được cả hành trình bay dài của một chiếc máy bay. Cùng Đại lý Air Asia tìm kiếm câu trả lời ngay sau đây.

Có khá nhiều cách để theo dõi một chiếc máy bay hơn bạn tưởng. Trong đó, phổ biến nhất là sử dụng bộ phận tiếp sóng tín hiệu hay hệ thống định vị toàn cầu. Với những thiết bị hỗ trợ này, hành trình của chiếc máy bay sẽ luôn được kiểm soát và ứng cứu khi có bất cứ vấn đề rắc rối gì xảy ra. Đương nhiên, cũng không thể loại trừ khả năng chúng gặp một sự cố ngoài mong muốn.



1. Bộ phận tiếp sóng
Tất cả các loại máy bay thương mại đều được trang bị bộ tiếp sóng ở khu vực buồng lái. Bộ tiếp sóng này sẽ tự động truyền tín hiệu điện tử về mặt đất khi nhận được tín hiệu radio.

Các loại hệ thống tiếp sóng cơ bản nhất thường chỉ gửi tín hiệu về độ cao và mã máy bay. Tuy nhiên, các trạm radar vẫn có thể xác định được tốc độ và hướng bay của một chiếc máy bay bằng cách kiểm tra quá trình truyền tiếp.

Vùng bao quát của radar thường kéo dài khoảng 240 km tính từ bờ biển. Khi bay qua biển, phi hành đoàn giữ liên lạc với bộ phận kiểm soát trên mặt đất và các máy bay khác bằng cách sử dụng radio tần số cao.


Vậy chuyện gì sẽ xảy ra một khi bộ phận tiếp sóng ngưng hoạt động. Hệ thống radar sơ cấp thực hiện chức năng theo dõi và rà soát mọi thứ trên bầu trời có thể cho thấy rằng tín hiệu radio vẫn được truyền đi. Vì vậy, radar chỉ có thể chỉ ra vị trí tương đối của một chiếc máy bay mà không thể xác định được nó. Ngày nay, phương pháp này được sử dụng chủ yếu với vai trò là hệ thống hỗ trợ cho radar thứ cấp.

2. Hệ thống định vị toàn cầu

Các máy bay thực tế có thể được trang bị hệ thống định vị toàn cầu (GPS). Trong khi đó, mạng lưới kiểm soát không lưu của thế giới vẫn gần như hoàn toàn chỉ dựa vào hoạt động của hệ thống radar.

Với GPS, phi công có thể xác định được vị trí của máy bay trên bản đồ. Dữ liệu này hiện không được cung cấp cho bộ phận kiểm soát không lưu.

Một số chiếc máy bay hiện đại nhất thế giới có thể kết nối ngược dữ liệu GPS với các trung tâm theo dõi vệ tinh. Tuy nhiên, việc xử lý một số lượng lớn dữ liệu sẽ rất tốn kém và các hệ thống này thường chỉ được sử dụng ở những khu vực hẻo lánh mà không có phạm vi hoạt động của radar.

3. Hệ thống ACARS

Nhờ hệ thống ACARS, máy tính trên máy bay có thể liên lạc với máy tính trên mặt đất và cung cấp thông tin về tình trạng hoạt động của các hệ thống khi đang bay. Các tin nhắn sẽ được truyền bằng tín hiệu radio hoặc tín hiệu điện tử qua vệ tinh và có thể bao quát nhiều vấn đề liên quan đến tình trạng của chiếc máy bay đó, từ động cơ máy móc đến khu vệ sinh. Các thông tin quan trọng sẽ được gửi đến bộ phận theo dõi trên mặt đất và quá trình hỗ trợ sẽ được tiến hành nhanh chóng hơn.

4. Hộp đen

Theo các chuyên gia hàng không, sự biến mất bí ẩn của MH370 chỉ có thể được lý giải khi các dữ liệu ghi lại trong hộp đen của chiếc máy được phục hồi. Tuy nhiên, trong trường hợp chiếc máy bay rơi xuống biển, việc phục hồi các dữ liệu này không hề dễ dàng.



Khi ở dưới nước, hộp đen sẽ tự phát các tín hiệu siêu âm. Tuy nhiên, những tín hiệu này chỉ được phát hiện ở một phạm vi hẹp. Các đội tìm kiếm chỉ có thể phát hiện tín hiệu này nếu tiếp cận đủ gần với vị trí máy bay gặp nạn.

Hộp đen không được trang bị các thiết bị phát định vị GPS, do đó việc tìm kiếm nó thường gây nhiều khó khăn cho các đội cứu hộ.
Xem thêm

Vé máy bay đi Thái Lan giá rẻ
Vé máy bay đi Sydney giá rẻ
Vé máy bay đi Melbourne giá rẻ
Vé máy bay đi Úc giá rẻ

Share on Google Plus

About hang khong khang vuong

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét